English Version |
Tagalog Version |
How do I file a complaint?File a filled-out and notarized complaint assisted form6 or a verified complain together with copies of any evidence and witnesses’ affidavit through the following:
|
Paano ako magsasampa ng reklamo?Maghain ng napunan at notaryadong complaint-assisted form o isang verified complaint kasama ng mga kopya ng anumang ebidensya at salaysay ng mga testigo sa pamamagitan ng sumusunod:
|
IMPORTANT REMINDERSExhaustion of Remedies Those who wish to file a complaint must comply with the exhaustion of remedies. This means that in filing the complaint, the complainant has informed, in writing the respondent of the privacy violation or personal data breach to allow respondent to address the same and the respondent did not take timely or appropriate action, or there is no response within fifteen (15) calendar days from receipt of written information from the complainant. Proof of this must be attached to the complaint. Attachment of Evidence Complaints that are not sufficient in form and in substance may cause the outright dismissal of the complaint.12 To avoid this, complaints filed before the NPC must comply with the form and contents specified in the NPC Rules of Procedure. Further, complaints must be accompanied by supporting documents and affidavits as evidence. Complaints with insufficient evidence may be dismissed outright. |
MAHALAGANG PAALALA:Exhaustion of Remedies Ang mga nais magsampa ng reklamo ay dapat sumunod sa exhaustion of remedies. Nangangahulugan ito na sa paghahain ng reklamo, ipinaalam ng nagrereklamo, sa pamamagitan ng pagsulat sa respondent ng paglabag sa privacy o personal data breach upang bigyan ng pagkakataon ang respondent na tugunan ang reklamo at kung ang respondent ay hindi gumawa ng napapanahon o naaangkop na aksyon, o walang tugon sa loob ng labinlimang (15) araw mula sa pagtanggap ng nakasulat na impormasyon mula sa nagrereklamo. Ang patunay nito ay dapat na kalakip sa inihaing reklamo. Paglakip ng Ebidensya Ang mga reklamo na hindi sapat sa anyo at nilalaman ay maaaring maging sanhi ng outright dismissal ng reklamo. Upang maiwasan ito, ang mga reklamong inihain sa harap ng NPC ay dapat sumunod sa form at mga nilalaman na tinukoy sa NPC Rules of Procedure. Dagdag pa, ang mga reklamo ay dapat na may kasamang mga sumusuportang dokumento at salaysay ng mga testigo bilang ebidensya. Ang mga reklamo na may hindi sapat na ebidensya ay maaaring i-dismiss outright. |
Hearing through Video Conferencing TechnologyIn observance of health and safety protocols due to the ongoing Covid-19 pandemic, parties may appear remotely for hearings before the National Privacy Commission via video conferencing technology. |
Pagdinig sa pamamagitan ng Video Conferencing TechnologyBilang pagsunod sa mga protocol sa kalusugan at kaligtasan dahil sa patuloy na pandemya ng Covid-19, ang mga pagdinig sa National Privacy Commission ay gagawin sa pamamagitan ng video conferencing technology. |
How does the NPC deal with complaints?Once a complaint has been filed, an investigating officer will conduct the proceedings. The investigating officer shall evaluate the complaint to determine whether its allegations involve a violation of the Data Privacy Act or related issuances and if based on its allegations, there is reason to believe that there is a privacy violation or personal data breach. The investigating officer shall then determine whether the complaint may be given due course or be dismissed outright based on the following grounds:
|
Paano hinarap ng NPC ang mga reklamo?Kapag naihain na ang reklamo, ang investigating officer ay magsasagawa ng mga paglilitis. Dapat suriin ng investigating officer ang reklamo upang matukoy kung ang mga paratang nito ay nagsasangkot ng paglabag sa Data Privacy Act o related issuances ng NPC, at kung batay sa mga paratang nito, may dahilan upang maniwala na mayroong paglabag sa privacy o personal data breach. Ang investigating officer ay dapat magpasiya kung ang reklamo ay maaaring bigyan ng angkop na kurso o ganap na i-dismiss batay sa mga sumusunod:
|
What happens when my complaint is upheld?If your complaint is upheld, the case records will be brought to the Enforcement Division of the Legal and Enforcement Office, NPC for the enforcement of civil damages, fines, and other administrative sanctions, when appropriate. If the NPC decides that the filing of criminal charges is warranted against certain individuals following the filing and processing of a complaint, the NPC will forward the case record to the Department of Justice and recommend their prosecution. |
Ano ang mangyayari kapag napagtibay ang aking reklamo?Kung ang iyong reklamo ay pinagtibay, ang mga rekord ng kaso ay dadalhin sa Enforcement Division ng Legal and Enforcement Office, NPC para sa pagpapatupad ng mga pinsalang sibil (danyos), multa, at iba pang administratibong parusa, kung naaangkop. Kung magpasya ang NPC na ang pagsasampa ng mga kasong kriminal ay may katiyakan laban sa ilang indibidwal kasunod ng pagsasampa at pagproseso ng isang reklamo, ipapasa ng NPC ang rekord ng kaso sa Department of Justice at irerekomenda ang kanilang pag-uusig. |
What happens when my complaint is dismissed?If your complaint is dismissed, without prejudice, this means you can file the complaint again with the NPC. If the complaint is dismissed for lack of merit, you may file a Motion for Reconsideration. Please state the grounds for the mistakes of fact or law that may be present in the NPC’s decision. In any event, any Decision made on a complaint may be appealed by any aggrieved party by way of appeal to the proper Court, within the prescribed period. |
Ano ang mangyayari kapag na-dismiss ang aking reklamo?Kung ang iyong reklamo ay na- dismiss without prejudice, nangangahulugan ito na maaari mong muling ihain ang reklamo sa NPC. Kung ang reklamo ay na-dismissed on lack of merit, maaari kang maghain ng Motion for Reconsideration. Mangyaring sabihin ang mga batayan para sa mga mistakes of fact or law na maaaring nasa desisyon ng NPC. Sa anumang pangyayari, anumang Decision na ginawa sa isang reklamo ay maaaring iapela ng sinumang naagrabyado na partido sa pamamagitan ng pag-apela sa tamang Korte, sa loob ng itinakdang panahon. |
All content is in the public domain unless otherwise stated.
Learn more about the Philippine government, its structure, how government works and the officials behind it.
GOV.PH